Wednesday, January 03, 2007

THE MONOPOLY OF FORM: COUNTDOWN TO MONOPOLY THEORY (Part 4)

MEDIUM

“…What should be done now is to study how is should grow as a medium. Nestor Redondo, who with other illustrators like Fred Carillo, Alfredo Alcala, and Alex Niño now work for comic book publishers in the States, once said that ‘Komiks is the Pablum of art appreciation. Ang isang bata, kelangan pakainin mo muna ng malalambot na pagkain bago mo bigyan ng matitigas na pagkain gaya ng steak. Unfortunately, the problem is that some readers have stayed young and ‘retarded’ and will forever prefer the taste of the komiks Pablum. Perhaps, the industry could find ways to grow with a maturing audience. Redondo and company have been lost by the local industry precisely because foreign publishers, aside from juvenile publications of DC and Marvel, offer an opportunity for growth –not only financially, but professionally as well—through adult comicbooks and educational comicbooks which challenge their craftsmanship as illustrators.

Komiks should not forever stay at the level of the young. The art of komiks should be developed—in both content and form. By content I don’t mean just sex themes, which seem to be equated with adult fare. Surely, there are topics that would interest an adult reader other than sex.”


Excerpts from ‘KOMIKS: And Industry, a Potent Medium, our National “Book” and Pablum of Art Appreciation’ by Clodualdo del Mundo, Jr. (Philippine Mass Media: A Book of Readings; 1986)

4 Comments:

At Wednesday, January 03, 2007 5:45:00 PM, Blogger evEr said...

isa ako sa natutoto, naiimpormahan at napalalawak ang pananaw sa ating lokal na industriya ng komiks sa isineserye mong THE MONOPOLY OF FORM na ito, Randy, bilang bata ay pamilyar (pero hindi naging hardcore) ako sa komiks noong dekada '80, nangarap din akong magkwento't gumuhit sa komiks pero wala akong focus kaya nanatili na lang akong tagabasa, napukaw muli ang atensiyon ko sa komiks dahil sa bagong incarnation ng imported na Moon Knight kaya't naitulak akong maghalungkat sa web ng kung ano naman ang kasalukuyang kalagayan ng komiks dito sa atin, heto't narating ko nga ang blog page mo, ipagpatuloy mo ang krusada para sa rennaisance ng tunay na komiks pinoy

 
At Wednesday, January 03, 2007 8:31:00 PM, Blogger Randy P. Valiente said...

Maraming salamat, ever (kapangalan mo pa yung bestfriend ko na lagi ring nagpo-post dito, si dibuho at espasyo).

Dapat kang matuwa ngayon dahil kung Moon Knight ang inaabangan mo, Pinoy artist ang nagdu-drawing diyan ngayon. Si Mico Suayan, na isa ring mahusay nating illustrator.

 
At Thursday, January 04, 2007 12:22:00 AM, Blogger evEr said...

nakatataba ng puso na karaka-rakang bigyang tugon mo ang comment ko, salamat din, nabalitaan ko nga sa Newsrama website na pinoy na nga ang magtutuloy ng Moon Knight pencils simula sa labas nito sa Marso, kagulat-gulat talaga ang paglalapis ni Mico pero nalungkot ako sa paglisan ni Dave Finch sa MK sapagka't ang drowing talaga niya ang kinagigiliwan ko (sa totoo lang e disappointing ang kasalukuyang kwento kumpara sa classic MK, isa ako sa hindi natutuwa sa nausong pagkikita-kita ng mga superheroes sa universe ng publisher), ewan ko sa mata ko pero nakikita ko sa istilo ni Finch si Vicatan (RIP), napaguusapan si nasirang Mang Vic.. kung hindi mo mamasamain Randy e ikaw na ang uusisain ko: ano ba 'yung "SYAMASUNDARA" na palagiang watermark ni Mang Vic sa halos bawat panel ng kanyang mga kwento't guhit na aking sinubaybayan noong araw, hindi ka sana maabala nito

 
At Thursday, January 04, 2007 1:26:00 AM, Blogger Randy P. Valiente said...

Wala rin akong idea kung ano ang ibig sabihin ng 'syamasundara', pero mahilig kasi si Mang Vic sa Eastern philosophy. Marunong siyang magsulat ng Indian letters. Member din siya ng Ishkon (Hare Krsihna) at mahilig sa martial arts.

 

Post a Comment

<< Home