UNDERSTANDING FILIPINO KOMIKS (Part 2)
TRANSISYON
Ang pagsasara ay napakahalaga upang makabuo ng transisyon sa komiks. Ang transisyon ay paglilipat ng eksena patungo sa isa pa.
Kumbaga sa nagtitipa ng gitara, naglilipat ka ng mga chords para makabuo ng isang tugtog. Magsisimula ka sa G, tapos dadalhin mo sa C, tapos A-minor, hanggang matapos mo ang isang kanta.
1. Transisyon ng Sandali (moment-to-moment) – maikli ang pagsasarang ginamit dito.
2. Transisyon ng Aksyon (action-to-action) – ito ay galaw sa eksenang nagmula sa una patungo sa pupuntahan nito.
3. Transisyon ng Tema (subject-to-subject) – paglilipat ng tagpo ngunit kapareho lang ang ideya o kaisipan.
4. Transisyon ng Eksena (scene-to-scene) – paglalakbay ng eksena sa time and space.
5. Transisyon ng Aspeto (aspect-aspect) – tumatakbo ang panahon sa mga eksenang ito.
Kinukundisyon nito ang mata ng tumitingin sa iba’t ibang lugar, ideya at pakiramdam.
6. Non-sequitor – ipinapakita nito ang mga tagpo o eksenang walang lohikal na relasyon sa isa’t isa.
Ayon pa kay McCloud, ang mga mga transisyong ito ang pinaka-scientific na ginagamit ngayon sa komiks. Ang storytelling ay naglalaro lamang sa anim na kategoryang ito.
Sa susunod: Ano ang relasyon ng mga transisyong ito sa komiks ng Filipino? At paano natin masasabing unti-unti nang nawawala ang ‘pure Filipino komiks form’ dahil sa evolution ngayon ng komiks?
2 Comments:
AYos! to! cge tuloy lang...
Mahaba-habang transisyon ang tinatahak ng ating bansa sa larangan ng komiks. Nasa hybernation pa tayo, ika nga.
Post a Comment
<< Home