Monday, November 17, 2008

RODERICK MACUTAY SOLO EXHIBIT; PARA SA KOMIKON

***UPDATES:*** November 26 daw pala ang opening. Same time, same venue.


Nagkakabunga na ang pag-shift ni Roderick Macutay sa fine arts world. Pagkatapos magsara ng mga komiks publications dito ay tumutok na siya sa paggawa ng mga paintings. Ilang beses na rin siyang nanalo sa mga painting contests kaya mayroon na rin siyang napapatunayan dito.

Two years ago, biniro ko pa siya dahil may nakita akong isang trabaho niya na 'futuristic' ang dating. Sabi ko, tutukan mo ang ganyang style, wala ka pang kalaban dito sa Pilipinas. Ikaw ang magiging HR Giger dito.

Mukhang tinutoo nga ni Derrick, dahil ilang paintings na rin ang nakita ko na ganito ang kanyang tema. Interesting din sa akin ang ganitong tema dahil mahilig din ako sa ganito--steampunk, gadgets, machines, spaceships, etc.

*****

Wala akong mairi-release na kahit anong komiks o libro ngayong Komikon. Nitong mga nakaraang buwan kasi ay tumambak ang trabaho ko sa commissions at part-time job sa iba't ibang studios. Sa sobrang busy ko ay hindi ko namamalayan na ang bilis-bilis ng araw, Komikon na agad.

Aatend ako ng event, nasa booth lang ako ng Guhit Pinoy at sa mga kakilala, paupo-upo at pagala-gala. At para naman may pakunswelo ay ipagbibili ko na lang itong tote bag (na komiks) na nabili ko sa Thailand. Hindi ko na rin naman kasi nagamit at nakatambak lang sa cabinet. Mukha lang siyang maliit dito sa picture pero malaki ito, kasya ang laptop at portfolios sa loob. Dahil mag-isa lang ito, kung sino na lang siguro ang mauna ay sa kanya ko ibibigay, sa halagang P500 lang. O kaya email niyo na lang ako para hindi ko na i-displey pa sa Komikon.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home