Friday, March 06, 2009

ALEX NINO AT ANG CONCEPT ART

Hindi nakakasawang tingnan itong mga concept art ni Alex Niño sa pelikulang Mulan. Nang makita ko ang ilan dito sa mini-exhibit noong nakaraang buwan ay halos binabaran ko ito ng tingin.

Hindi lang ang ganda ng concept ang art ang makikita sa gawa ni Niño, kasama na dito ang confidence sa kanyang art. Solid na solid ang pagiging master.




Images taken from Animation Treasure blog.


Bukod sa pag-iipon ng komiks at art books, nahihilig ako ngayong mangolekta ng libro tungkol sa mga concept art. Marami ring magagaling na artists sa linyang ito. Na kung seryoso ka talaga sa pag-aaral ng visual arts, marami ka ring mapupulot sa kanila.

Ilan sa mga concept artists na hinahangaan ko ay sina:

Ryan Church


Syd Mead

Craig Mullins

Ian McCaig


Feng Zhu

5 Comments:

At Friday, March 06, 2009 10:57:00 AM, Blogger Solo said...

wow!sana may naituloy silang animation short na based sa artwork niya.

 
At Friday, March 06, 2009 11:30:00 AM, Blogger humawinghangin said...

hey Randy! madalas ko makita sa mga pinopost mong drawings e cyberpunk theme. isang theme na kinahuhumalingan ko ngayun.

ano ba mairerekomenda mong reference concept artist/ book sa cyberpunk at steampunk imageries? kulang kung i-google e. thanks. :)

yung meron ako kay tatsuyuki tanaka lang re cyberpunk.

 
At Friday, March 06, 2009 11:50:00 AM, Blogger Randy P. Valiente said...

Humawing--

mahilig talaga ako sa cyberpunk at post-apocalyptic drawings. hindi ko alam kung bakit hehehe. marami rin akong pinagkukunan ng ideas, kasama diyan sina masamune shirow, osamu tezuka, serpierri, moebius. kasama rin sa mga paborito kong animations ang steamboy, akira, ghostin the shell, jin roh, robot carnival. kaya kahit pinoy na pinoy ang foundation ng drawing ko ay malaki ang pagkagusto ko sa japanese at at european comics, siguro dahil sa concept nila. minsan ay naglalabas ang image ng mga cyberpunk comics, binibili ko rin.

 
At Friday, March 06, 2009 7:17:00 PM, Blogger monsanto said...

Sarap sa mata ng mga linya! WOW!

 
At Saturday, March 14, 2009 12:29:00 AM, Blogger komiksmanila said...

panalo talaga si mang alex!

 

Post a Comment

<< Home