Wednesday, May 27, 2009

MGA ARTIKULONG BISAYA TUNGKOL SA KOMIKS

Ilang araw na rin akong nagbabasa ng mga artikulo sa internet tungkol sa komiks para sa isang bagong proyekto. Hanggang sa matagpuan ko itong mga sulat sa Bisaya. Mukhang mga interesting ang mga artikulong ito dahil may bagong point-of-view tayong mababasa tungkol sa komiks sa paningin ng mga Visaya. Ang malas ko lang dahil hindi ako masyadong nakakaintindi ng ibang salitang bisaya maliban sa Odionganon (Romblon) at kaunting Ilonggo.

Narito ang ilan sa nakita ko:

Ang Binisayang Komiks ug ang Kalamboan Niini

Ang Kinabuhi Usa Usab Ka Komiks

Komiks Nga Balasahon

3 Comments:

At Friday, May 29, 2009 8:56:00 PM, Anonymous Anonymous said...

Taga diin ka talaga Randy, Romblon, Bacolod, o Iloilo ? hambal mo dati taga Bulacan ka ?


Auggie

 
At Saturday, May 30, 2009 10:18:00 AM, Blogger Randy P. Valiente said...

My mother is from Romblon, my father is from Iloilo. Natira lang ako sa Bulacan 5 years ago.

 
At Saturday, May 30, 2009 11:04:00 AM, Anonymous Anonymous said...

Ako naman ,taga Sorsogon ang Mother ko, taga Virac, Catanduanes ang Father ko, pero tumira ako dito sa Iloilo for 27 years, since 1982. But I'm retiring definitely sa Naga City.Pasyalan mo ako doon Randy.

Auggie

 

Post a Comment

<< Home