Monday, April 26, 2010

ANG MUNDONG ITO NG BISWAL

Naalala ko ang nabasa ko minsan, in the near future daw, ayon sa sumulat, ang pakikipag-communicate natin sa kapwa ay magiging visual na. Mag-i-evolve na ang lingguwahe ng mundo at karamihang makikita natin (at mababasa) ay hindi na letra kundi mga visual images at graphics. Halimbawa daw diyan ay ang mga symbols sa kalsada, sa loob ng building, at sa iba pang public places. Magiging standard daw sa atin ito kahit saang bansa ka pa nanggaling ay maiintindihan ito.

Halimbawa daw, nakatanim na sa utak natin ang stoplight, na kapag naging green ay 'go', kapag pula ay 'stop'. Hindi man tayo mag-seminar tungkol dito ay alam natin kung ano ang ibig sabihin ng green, yellow at red sa stoplight.

Ano man ang kahihinatnan ng mundo sa hinaharap, makasasabay pa rin naman tayo. Lalo pa't nasanay na tayo sa komiks bilang 'visual communicator'.

Sa shortfilm na ito ni Alex Roman, talagang piyesta ang mata mo sa ganda ng mga visuals. Hindi ko alam kung bakit tatlong ulit ko itong pinanood. Siguro talagang inspiring lang ito para sa isang visual artist.

The Third & The Seventh from Alex Roman on Vimeo.

Nang una ko ring makita ang image na ito ay iba ang nasa utak ko. Nang titigan ko ng husto ay hindi pala gaya ng inaakala ko. Isa ito sa halimbawa ng biswal na kayang manipulahin ang utak ng tao. O talagang grin minded lang ako?

1 Comments:

At Tuesday, April 27, 2010 6:56:00 AM, Anonymous ROMIWORKS® Studios said...

yan ang mga trip ko mga abstract, illusions dadayain ang mata mo.....

 

Post a Comment

<< Home