Tuesday, August 15, 2006

EDITORIAL CARTOON NGAYONG ARAW NA ITO



submitted by: Bluepen

40 Comments:

At Wednesday, August 16, 2006 1:52:00 AM, Anonymous Anonymous said...

Usapang komiks Ngayon …sa Blogs Ni Randy

Ayon sa paliwanag at kwento ni Gerry’s Tagalog Teacher. Noong Araw, ang pocket book producer na pag mamay ari ng Roces ay nagsara. Si Tagalog Teacher kasama ng maraming pinoy artist/writer at ibp. ay nagdusa, nawalan ng trabaho at nagutom. Sila’y nag alsa upang makuha ang kanilang sweldo subalit hangang ngayon sila’y bigo.

Ang pait na naranasan ay kayang dinala sa kasulukuyang panahon na kung saan maraming mga maabilidad na pinoy artist na nakagawa ng paraan upang magkaroon ng trabaho sa komiks sa pamamagitan ng alok na trabaho sa ibang bansa.

Sa aking panuwari, ito’y nag silbing inggit sa nakikita nyang pag usad at pag unlad ng kapwa nya pinoy artist/writer. Nadama ang awa sa sarili na sya'y nalugmok sa lumipas na panahon dahilan upang ilabas ang kanyang sama ng loob dito sa blogs in Randy.

Habang dumarami ang nagbabasa at bumibisita sa USAPANG KOMIKS marami ang magkakasalungat na talakayan na naging sanhi ng pag aaway, paninira, at pangungutya sa bawat isa. Daig pa ang pagsabog ng Mayon ang bangayan ng mga kabayan natin. Valiente!!! lumabas ka!!!!

Insulto talaga ang Tae Sa Plato

Ang grupong maka manga, na ipinagtatangol ang kanilang karapatan.

Mayroong nakatangap ng Death Threat dahil sa napikon sa nakalipas na talakayan.(Walang pikon, pero si Hikman naka ready na!)

Nandyan ang Monopoly daw, pero yun pala sya ang monopoly dahil yung gusto nya ang dapat mangyari.

Writer daw na galit na galit sa kapwa nya pinoy din. Sya'y makisig, lalaki kung tingnan kung iyong mapapansin tenga'y bulaklakin, yun pala'y bading (x-men)

Matandang nalipasan ng panahon na puno ng poot at nagugutom daw, subalit may pang internet.

Maka tagalog na ayaw sa linguwaheng Ingles. Kawawang manok pinag tatalunan. (Litson manok mas masarap pagtalunan!)

Kilalang Artist, may karapatan gumawa ng gusto nya! Ingit lang kayo kasi sya may manok nag sasalita at marunong mag Inglis? Tagalog = TAk tala okkkk! English = Kokoro ko kokkk!

Ang pasimuno ng lahat, kalmanteng nagbabasa, minsan may dalawang mukha! (galit at tumatawa! ows?)

Mga pinoy Artist na nasa US at kina iingitan. May Green Card ka na ba?

'YAn po ang UsAPANG KOMIKS NGAYON sa blogs ni RAndy. Para tuloy tayong gagamba, taas-baba ang pag uugali. Hindi natin namamalayan sa mga binibitawan nating salita, nagkakaroon ito ng epekto sa mga bumibisita pang mga nasa komiks din. Binababoy natin ang Pinoy komiks kung tayo tayo ay mag aasta ng nde maganda sa kapwa nating pinoy artist din.

Muntik ko nang malimutan... Yung blue pen sa mesa. Puno na ng laway. Alam ko marami sa inyo ang ayaw sa akin. Oks lang... wag lang pakialaman ang ginagawa ko...

 
At Wednesday, August 16, 2006 2:46:00 AM, Anonymous Anonymous said...

Diosa: at sa gumagamit ng alyas na puros kabaklaan ang laman.

Tingnan mo yung maskuladong bakla. Check mo lang kung tama ang pagkakalarawan ko sa'yo. Sabi mo kc nde halata sau na bakla ka. buti nde ko sinama ang tagdan nyang nakatali sa likod.

Eto! na naman ako, ayoko sanang patulan eh. Kaso grabe mang gulo itong super KSP na matandang huklubang bading na to.

 
At Thursday, August 17, 2006 10:34:00 AM, Anonymous Anonymous said...

Bakit ba kung me pumupuna ng tama e dinadahilan ng mga natatamaan e, "kinaiingitan" daw sila? Tindi ng psychosis. Di ba, Bluepen?

 
At Thursday, August 17, 2006 11:21:00 AM, Anonymous Anonymous said...

Bluepen, dre, para lalong mag-mature yang caricature mo, ba't di ka mag-ANLENE? Mayaman ito sa bitamina at mineral na kailangan araw-araw ng mga lumalaking bata.

 
At Thursday, August 17, 2006 5:57:00 PM, Anonymous Anonymous said...

hehehe... salamat anonymous sa tips mo! ANLENE-ANLENE ba ang mga vitamins at minerals ang nakalagay dun?

Ikaw bat di mo subukang tikman ang ANLENEdog ni Tandang bading dito.

 
At Thursday, August 17, 2006 6:43:00 PM, Anonymous Anonymous said...

Ako, titikim sa pinagsawaan mo na? No way, baby!

 
At Friday, August 18, 2006 6:30:00 PM, Anonymous Anonymous said...

Mga pre, tingnan 'nyong kulay blue at maliit na pen sa caricature ni Bluepen. Me TULO o!

 
At Saturday, August 19, 2006 12:08:00 AM, Anonymous Anonymous said...

LoL! Langya, Ayos ah! 2nd time na may gumamit sa codename ko at pinatulan pa nina anonymous at ang taong may galit kay Gilbert.

Kow, pasimple pa itong isa, obvious na Gilbert Monsanto ang gusto mong pahagipan sa codename na ginamit mo. Tindi cguro ng galit mo no? Oo tama ka TULO ng laway yan dun sa taong gitil na gitil na tumitira sa kapwa nya pinoy.

Paliwanag ko sau kung anong meaning ng talsik na lumalaway na yan. Ang simbolo ng laway sa drawing ko ay ang mga patamang binibitawan ng mga taong naninira sa kapwa nya pinoy din.

Sa pagbisita ko sa blogs ni Randy, kahit hindi ako yung sinasabihan ng masama, na apektuhan din ako sa nababasa ko dahil pinoy din ako. Kahit naman sino masasaktan kung kapwa mo kababayan eh nag agrabiyado na, kaya ang tendency ipagtatangol mo ito kung alam mong nasa tama ka. Ang masama nga lang ang bumabanat eh kapwa mo pinoy din, saklap dibah?

Kaawa kc yung taong nasisira ang pagkatao nya ng dahil sa nakalipas na galit ng taong yun. Ikaw ang lumagay sa katayuan nya ano kaya ang magiging reaksyon mo? Bilang isang bisita at nag lalagay ng komento dito ano ang naramdaman mo sa mga nababasa mo dito? Kung ni isang paki eh wala ka, masasabi kong isa kang manhid at walang pakialam sa nakapaligid sau, nabubuhay ka sa sarili mong mundo.

Cge! banat! :) sagutan tayo! Hangang ang isa sa atin eh tumigil at wala ng maisagot.

Hoi! impostor na bluepen, magpaka totoo ka! wag kang mang gamit ng hindi sau. Mag pakilala ka.

 
At Saturday, August 19, 2006 12:12:00 AM, Anonymous Anonymous said...

Pahabol:
Sorry nga pala impostor na bluepen, dapat pala kitang pasalamatan dahil sinagot mo si Anonymous, kaya lang palpak banat mo, yung isang tinira mo, dalawa ang kapalit... ayan oh!!! Mag isip ka ng ibang codename wag ang sa akin.

 
At Saturday, August 19, 2006 8:48:00 AM, Anonymous Anonymous said...

Real bluepen:

Anong laway? TULO yan! Ang liit pa ng pen o! Ang cute.

Dami mo pang sinabi. Nagpatingi ka na ba sa duktor? Panay kasi ang pag-idolize at panira mo sa dalawang bakla dito sa blog ni Randy. He he.

 
At Saturday, August 19, 2006 11:57:00 AM, Anonymous Anonymous said...

Hoy, Roderick! Wag yung ANLENE, IODIZED SALT na lang ang tirahin mo. He he.

Tapos yung bluepen sa caricature mo, isaksak mo na ng diretso sa ulo ng manok nang matuluyan na. :)

 
At Sunday, August 20, 2006 4:18:00 AM, Anonymous Anonymous said...

Tindi talaga nga galit nyo.

Mr. Tulo, sa tingin ko ikaw dapat magpatingin sa duktor. Ikaw lumagay sa pwesto ko ano kaya sasabihin mo sa mga panirang bading dito?

Mr. Bulate, dapat dun mo i suggest sa nagsabi ng Anlene ang iodized salt na yan. At saka pwede mong tirahin din ang iodized salt baka sakaling maintindihan mo ang meaning ng mga drawing. Isama mo narin si MR. Tulo baka gumaing utak nyan, puros TULO nasa isip, or baka may TULO na utak nyan.

hehehe... Oh cge banat pa ulit!!!!

 
At Monday, August 21, 2006 11:15:00 AM, Anonymous Anonymous said...

Bluepen:

Kung me lalagay sa pwesto mo, wala nang sasabihin pa sa mga panirang bading na 'yan. Kasi gaya mo, me TUTUWAD.

E kaya ka nga no. 1 sa "let me toink" contest ni Randy di ka naga-ANLENE o nagi-IODIZED SALT. Keep it up! Di 'yung ari mong maliit ha? Yung pagpagaling sa sarili mo.

Hehe.

 
At Monday, August 21, 2006 3:03:00 PM, Anonymous Anonymous said...

Sensya na Randy kung nagalit kaman sa akin sa mga pinagsasabi ko dito. Ang kukulit kc nde ko matiis na nde patulan.

Bakit smallpen alanganin ba ang ARI mo na kasing laki ng codename mo kay bading nasinasabi mo?

Kung ako sinasabi mong tutuwad, cguro ikaw nakatuwad na!

hehe rin! cute mo! :)

 
At Monday, August 21, 2006 5:04:00 PM, Anonymous Anonymous said...

Ako tutuwad? E yung pen mo sa caricature NAKATUWAD NA E. Naka-aim pa sa manok ni Gerry. Ba't di na kasi ipasok para match sa "surprised look" ng chicken?

 
At Monday, August 21, 2006 11:12:00 PM, Anonymous Anonymous said...

Ano bang ginagawa ko dito? Maayos at tahimik ang buhay ko dati, ngayon dami ko nang kaaway?

Suko na ako! Gusto kong bumalik sa dati, walang kaaway. Kung magpapatuloy ako sa ganitong usapan. Baka di mag laon, masira ulo ko at baka magka high blood pa ako. Nakaka apekto, nakaka bagabag at nakaka konsenya ang mga nababasa ko dito.

Sa mga naka away ko sa pakikipag talak takan dito! HUMIHINGI AKO NG NG TAWAD lalo na sa dalawa nating kabayan na bading. Kung katarantaduhan, nonsense, walang ka kwenta kwenta, batang isip or ano paman ang nasabi ko; Narito ako upang humihingi ng paumanhin, sa mga nasabi ko na sa aking paniniwala ay tama, pero kung ito'y nakasakit sa inyo, PATAWAD PO akin lamang binabahagi ang aking opinion.

Totoong nakakasakit ang mga salitang nababasa natin dito sa blogs ni Randy. At ako'y isa sa naging biktima ng aking damdamin na sa pag tatangol ko'y hindi ko na naisip na ako mismo ang nakasakit sa damdamin ng kapwa ko.

Muli, sa inyong lahat na nasaktan ko. SORRY PO tao lang...

Hangad ko lang ay magkasundo tayong lahat.

Malaki ang epekto sa trabaho at isip ko ang gulo dito sa blog na Randy. Kung hindi nyo matangap ang pag hingi ko ng tawad. Kayo po ang bahala, ang sa akin ay gusto kong bumalik sa dati na walang kaaway at matiwasay na nag tatrabaho.

Randy pasensya na kung nagulo ko ang blogs mo, Sorry talaga... Maraming salamat ulit sa pag imbita mo sa akin dito...

Nawa'y matuto po tayong magpatawad sa isat-isa...

Mahal ko kau, mga kabayan...

Hangang sa muli....

Mabuhay po kayo!!! paalam!!! :)

 
At Tuesday, August 22, 2006 12:45:00 AM, Blogger Randy P. Valiente said...

hahaha...you mean, kina-career mo talaga to ha?
grabe kaahh... (tonong bading)

 
At Tuesday, August 22, 2006 5:11:00 PM, Anonymous Anonymous said...

Real Bluepen:

"Cge banat! :) Sagutan tayo! Hangang ang isa sa atin eh tumigil at wala ng maisagot."

He he. Mga anime' totoy talaga o. :)

 
At Tuesday, August 22, 2006 5:15:00 PM, Anonymous Anonymous said...

Ako titigil bluepen sa isang kondisyon: GUMAWA KA NG BAGONG CARICATURE na sinasaksak ni Naruto ang bluepen mo sa puwit ng manok ni Gerry. Gusto ko dilat na dilat ang mga mata ng manok at nakangiti.

Tapos, gusto ko me thought balloon ang manok: "Ops, tawag nanaman ako ni Gerry!"

Pag nagawa mo 'yan, quits na tayo. Dedepensahan pa kita sa mga iba dito.

O, no? Ok ba sa yo?

 
At Tuesday, August 22, 2006 5:16:00 PM, Anonymous Anonymous said...

Uy! Call ako diyan sa suggestion ni Negotiator! Pero dapat mas maganda at nakakatawa ang drawing di tulad ng dati na parang...

KINAHIG NG MANOK!

 
At Tuesday, August 22, 2006 5:18:00 PM, Anonymous Anonymous said...

Don't forget: dapat me tulo pa ang bluepen pag nakasaksak sa puwit ng manok. Pag nagawa 'yon ni Bluepen, AYOS na tayo.

FOR NOW. He he.

 
At Tuesday, August 22, 2006 5:32:00 PM, Anonymous Anonymous said...

Iho! Deputa kayong mga bwakanang Ina kayo! Kakairitang basahin ang mga kabulastugang ni po-post nyo dito.

Tanga ka bluepen, walang kwenta ang pag hingi mo ng tawad sa mga taong makikitid ang utak! Kita mo sagot sa'yo ng mga PUTANG INANG MGA YAN.

Ang mga taong tulad nila ang nagpapasama sa dignidad ng mga pilipino, mga utak biya, hangad ay pabagsakin ang kapwa nila pilipino. Isama na natin ang mga baklang hitad na puros tarugo laman ng utak! MGA BUAKANANG INA KAYO! Pagbuhulin ko yang mga Titeng macao nyo! gamitan pa ng cyber punch! Left Right! Hook! Sabay TAdyak!

 
At Tuesday, August 22, 2006 5:35:00 PM, Anonymous Anonymous said...

Tsk! tsk! tsk! Mga pinoy nga kayo! Utak Alimasag!

Pinoy rin pala ako... hehehe Yun nga lang mas malansa utak nyo!

 
At Tuesday, August 22, 2006 6:00:00 PM, Anonymous Anonymous said...

Real bluepen:

Sa susunod bluepen, bago ka makihalo sa usapan, alamin mo muna ang mga tao sa paligid mo kung matinong mga kausap. Kung ano ang pinaguusapan at sino ang nagbibigay ng opinion at kung ano ang laman nito.

Baguhan ka lang dibah? wag mong ilagay ang position mo sa mga tao dito. Tulad nyan, akala mo nakatulong ka, pero hindi bagkus isa ka sa nagdagdag bilang makitid ang utak.

Sa mga nabasa ko, nakakalungkot isipin na kayo kayo ay nagtatalo na wala namang kahihinat nan, mga tanga kayong tao, kulang ang mentalidad at kakayahan sa pagamit ng inyong talento. Maraming oras ang sinasayang nyo sa mga walang kwentang bagay na usapan. Ang malaking tanong, anong nangyari sa pagtatalo nyo, may resulta ba? nakatulong ba? HINDI

Kung ang oras na binibigay nyo dito ay ginagamit nyo sa ibang paraan na ikakaunlad ng inyong sarili o di kaya'y sa trabaho, mas makakatulong pa ito. Dapat nag tutulong tulong kayo hindi nag aaway.

Ang tataas ng ihi at kasinlaki ng mundo ang EGO nyo, na hindi mantangap na ang kapwa nya ay nakaka angat. Gusto nyong pabagsakin ang isang tao na dapat ay suportahan. Kung ayaw nyo sa taong nakaka angat ng level, hindi mo dapat ito pabagsakin, dapat gawin mo ang iyong kakayahan upang pantayan ang nagagawa nya.

Talak ka ng talak, wala ka namang nagagawa. Bat di nyo subukang gumawa ng walang ganitong mapanirang usapang. Baka sakali mas umangat ka pa sa taong iyong kinamumunhian.

At sa'yo naman bluepen, masyado mong sineryoso ang mga walang kwentang bagay na usapan dito. Bata ka pa nga... Bilib ako sa iyong kakayahan wag ka sanang papa epekto sa negatibong opinion na binibigay nila sayo. Wag mo silang isipin dahil ang utak nila ay hangang dun nalang. Pag ibayuhin mo ang iyong talento at malayo ang iyong mararating.

Umiwas ka sa mga ganitong talakayan dahil ang tulad mo'y hindi tatagal sa ganitong usapan dahil ikaw ay pikon.

Sa mga kabayan na walang magawa, kelan kayo mag se-seryoso maikli ang buhay wag nyong sayangin. Hindi ba kayo natatakot baka ito na ang huli nyong hininga at abutan kayo dito sa blogs ni Randy Valiente.

 
At Tuesday, August 22, 2006 6:07:00 PM, Anonymous Anonymous said...

O siya, siya. Tama na 'yan. Dun na tayo sa presinto magpaliwanag. Tinakot mo pa ang mga bata.

 
At Tuesday, August 22, 2006 6:11:00 PM, Anonymous Anonymous said...

Hoy, "Bluepen clan nasa likod mo kami" Ako naman ang nasa likod n'yo! MWAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHHAHAHAHAHAHAHHAHAHAHAHAHHAHAHAHAHHAHAHAHHAHA...(*uhu-uhu- hingal)

 
At Tuesday, August 22, 2006 6:17:00 PM, Anonymous Anonymous said...

Hoy, Kamatayan! Di kami natatakot sa 'yo! Niligtas na kami ni Lord kaya't WALA KAMING KAMATAYAN! Impostor! Bumalik ka ke Hesus!

Anong walang naitulong? Oy, dahil dito, dumami ang visitors sa blog na ito ni Randy. Yan ang TULO! Este, TULONG pala. Sorry. Hehe.

Ano Bluepen. Asahan ko 'yang caricature ha? Gusto ko lagyan mo rin ng KAMATAYAN sa background na sinasaksakan ng bluepen na me tulo. Gusto ko, wag kalansay ang mukha. Dapat caricature ni Gerry na dilat ang mata at nakangiti.

Hi hi.

 
At Tuesday, August 22, 2006 11:47:00 PM, Anonymous Anonymous said...

Hindi ka pala takot...

simula sa araw na ito... hindi maalis ang pangalan ko sa diwa mo... bawat oras at minuto... tatak at guguhit ang pangalan ko sa isip mo...

Tandaan mo itong maigi... sa pag pikit mo ako ang unang papasok sa isip mo...


Sa tamang oras baka kung sino-sinong pangalan ang tawagin mo...

Simulan mo na ang pagdarasal dahil pagkatapos mong mabasa ito... Hindi kita titigilan...

 
At Wednesday, August 23, 2006 12:25:00 PM, Anonymous Anonymous said...

O, Kamatayan! Andyan ka pala. Kanina pa kita hinahanap. Tena sa Therapy at kelangan mo nang magpahinga. Tama na 'yan. Bukas mo na guluhin ang mga bisita mo. Okey? Punasan mong laway sa bunganga mo at Tena.

Mother.

 
At Friday, August 25, 2006 4:05:00 AM, Anonymous Anonymous said...

PAti ba naman si Kamatayan at Satanas nakikigulo na dito. Mga TANGA't ULAGA kayong lahat!

 
At Friday, August 25, 2006 8:22:00 PM, Anonymous Anonymous said...

Oy, yung bibig mo!

 
At Tuesday, August 29, 2006 8:26:00 PM, Anonymous Anonymous said...

Bibig nino? Tinawag nyo kami, Lord?

 
At Thursday, August 31, 2006 2:25:00 AM, Anonymous Anonymous said...

oo tinatawag ko kayo! ang kukulit n'yo, halika na kayo dito at may ipapasubo ako sa bibig n'yo.

 
At Thursday, August 31, 2006 2:29:00 AM, Anonymous Anonymous said...

kaba babastos ng mga tinaman ng lintek na mga ire ah ah. Magsama na nga kayo at mag si tuwad. para masalpakan ko ng scud missile ang mga pigsa nyo sa puwet! Hala tuwad! ibuka ang bibig at ipapa lunon ko sa inyo itong 8 etits dragon ko!

 
At Thursday, August 31, 2006 12:08:00 PM, Anonymous Anonymous said...

Hahaha! Putawa talaga mga tao dito! Sige pasubo mo yang 8 etits dragon mo, at ng mapasabugan ko ng rasengan ko! KAAAA MEEEE HAAA MEEE WAVEEEEE!!!! ay mali! sa dragon ballz pala yun RAAASSSEENGANNNN!!!!

 
At Thursday, August 31, 2006 12:11:00 PM, Anonymous Anonymous said...

Sige Naruto tuloy mo lang yang 8 tails demon fox mo at ikaw naman 8 etis dragon i ready mo lang yan itutuhog natin sa puweet ni naruto! at yung iba eh ipupulupot ko sa ulo nyong dalawa! mga letcheng Anime fanatic kayo!

 
At Thursday, August 31, 2006 12:13:00 PM, Anonymous Anonymous said...

Mas mahusay ako sa iyo mga tanga...

 
At Thursday, August 31, 2006 12:14:00 PM, Anonymous Anonymous said...

Sali ako!!! Sige tuwad na mga hinayupak kayo!

 
At Thursday, August 31, 2006 12:17:00 PM, Anonymous Anonymous said...

kayo talaga'y walang magawa, mga sira ulo kayo! pwede bang paki subo narin tung akin, kinakalawang na kasi.

 
At Thursday, August 31, 2006 12:18:00 PM, Anonymous Anonymous said...

Tamang tama old timer, may langis ang bunganga ni teacher. Hubad na! inip na inip na kami!

 

Post a Comment

<< Home